14 hướng dẫn độc đáo để giữ an toàn cho việc xây dựng liên kết trong năm 2014

Làm cách nào bạn biết được những gì là an toàn trong việc xây dựng liên kết trong năm 2014? Đó là câu hỏi mà hầu hết các SEO, nhân viên tiếp thị và chủ doanh nghiệp cố gắng tìm câu trả lời kể từ khi Google Penguin bắt đầu hoạt động vào tháng 04.2012

Câu trả lời duy nhất mà bạn có thể thực sự cung cấp là tất cả các liên kết nên được đạt được một cách tự nhiên như là một sản phẩm phụ của thương hiệu của bạn. Như Matt Cutts đã nói ở trên (Mục tiêu không phải là làm cho liên kết của bạn trông tự nhiên, mà mục tiêu là liên kết của bạn là tự nhiên), Duane Forrester của Bing cũng đã phát biểu tương tự gần đây rằng “bạn không bao giờ nên biết trước việc một liên kết đang đến hoặc nó đến từ đâu.”

Mọi người trở nên thận trọng hơn với việc xây dựng liên kết ngày nay và đúng như vậy – không ai muốn để lại dấu tích trên Google. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần liên kết! Ai cũng biết liên kết vẫn có một yếu tố mạnh đối với các bảng xếp hạng tự nhiên và mặc cho tất cả các bản cập nhật thuật toán, điều này sẽ hầu như không có khả năng thay đổi trong tương lai gần.

Trong vai trò là một nhà tư vấn, chúng tôi luôn phát triển các hướng dẫn nội bộ của mình để chắc rằng việc mang lại liên kết trở nên tự nhiên hơn và được định hướng bởi nội dung hơn. Dưới đây, chúng tôi đã liệt kê các hướng dẫn để chia sẻ cho quí độc giả:

1. Xây dựng khán giả chứ không phải liên kết

Vũ khí xây dựng liên kết lớn nhất của bạn nên là nút “Xuất bản bài viết” (Publist post). Nếu bạn xuất bản nội dung cho 4 độc giả, trừ khi họ là những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp của bạn, nó sẽ rất khó để tạo nên trào lưu (go viral)

Trong khi đó, nếu bạn có quan hệ với một nhà xuất bản có hơn 100,000 người theo dõi, có rất nhiều khả năng để cộng hưởng và tạo ra tác dụng tiếp cận trực tiếp của shares/links bởi vì bạn đã có được sự chú ý từ đúng đám đông. Vị trí này là vị trí độc đáo mà bạn muốn xây dựng thành, nhưng trong trường hợp bạn chưa đạt được nó, hãy cố gắng tập dụng độc giả của người khác thay vào đó!

Xem xét việc đặt nội dung trên site một cách rõ ràng và phù hợp với trình độ của độc giả

Đừng quá xem trọng những thông số này một cách cá nhân nhưng nó có thể được xác định thông qua một sự kết hợp các điểm sau:

  • Sự công nhận thương hiệu của wbsite
  • Số comment chất lượng trong các bài viết gần đây
  • Số lượng Facebook fans/Twitter followers (so sánh với engagement level – mức độ cam kết)
  • Những sự kết hợp độc (trong các trang đối tác, những sự ca ngợi, các người viết nổi tiếng)

Tạo ra tình huống Win – Win

Hãy luôn có một cái gì đó để cung cấp cho các nhà xuất bản, thứ mà họ không để tìm thấy ở những nơi khác (không phải là tiền bạch – từ khi liên kết có chứa thuộc tính nofollow và được gắn nhãn tài trợ (sponsored/feathered) một cách rõ ràng, nhưng kể cả khi như vậy, bạn vẫn phải cẩn thận!) – hãy suy nghĩ về việc làm cách nào bạn có thể tạo ra một nội dung nổi bật, tinh xảo dành riêng cho độc giả của bạn. Nó có thể là:

  • Nghiên cứu được thực hiện tốt và các dữ liệu có liên quan hay một tin tức
  • Thứ gì đó vui vẻ, sáng tạo và có tính tương tác
  • Một ý kiến từ chuyên gia, một góc nhìn đặt biệt hoặc đề cập đến các tin tức/chuyên đề

Nhắm nội dung đến đối tượng độc giả của người viết, không nhắm vào thương hiệu

Quá trình này có thể hiệu quả với người viết những những thứ sau đây nên được xem xét:

  • Ai là độc giả của người viết này? (Độ tuổi, nhân khẩu học, trí tuệ, mức độ quan tâm, sự quen thuộc với thương hiệu?)
  • Những chủ đề nào sẽ khiến họ quan tâm?
  • Góc nhìn nào sẽ khuyến khích họ tham gia vào bài? (Cách nào? cái gì? tại sao?)
  • Điều gì sẽ làm phiền họ? (nội dung quảng cáo thương hiệu quá mức? các luận điệu thái quá? nội dung nhạt nhẽo?)
  • Phong cách viết nào thu hút họ? (về lifestyle? khoa học? kích thích tư duy?)

Đưa cho họ điều gì đó có thể mang lượng giao thông của bạn đến với họ

Hãy nghĩ ra một lý do, hoặc theo dõi tại sao mọi người sẽ click thông qua trang website của bạn. Nếu bạn có thể tạo ra một nội dung độc đáo, hầu hết mọi người sẽ bị hấp dẫn – điều đó có nghĩa là họ thăm trang web của bạn và hi vọng rằng họ sẽ bắt đầu đọc/subscribe nội dung của bạn. Điều này xây dựng danh sách tiếp thị của bạn và độc giả của riêng bạn cho các chương trình khuyến mãi trong tương lai.
Hãy nhớ rằng hầu hết các blog đều được trả tiền trên cơ sở quảng cáo CPM cho nên họ quan tâm đến việc xây dựng độc giả và cung cấp cho họ nội dung mà sẽ khuyến khích họ ghé thăm trang web. Nếu bạn có thể tạo ra một đoạn nội dung mà bạn biết chắc sẽ gây tiếng vang và trở thành một cú đánh lớn đối với độc giả của họ, sẽ rất khó để họ nói lời từ chối!

 2. Sự tương tác của con người

Hãy nghĩ đến việc các nội dung tuyệt vời sẽ trông như thế nào, nó không chỉ là việc xuất bản một mẩu nội dung có thể liên kết bạn từ những domain mạnh (quảng cáo và các bài post của khách làm điều đó nhưng nó không khiến chúng trở thành các liên kết tốt). Nội dung tuyệt vời có sự tương tác của con người và các tin hiệu tin cậy ví dụ như tác giả có danh tính được xác thực, các comment có chất lượng, các chia sẻ xã hội từ những người có ảnh hương trong cộng đồng của bạn, các đồng trích dẫn và các liên kết

Hãy suy nghĩ sâu về độ mạnh của một trang hơn là một domain. Nếu người đọc không quan tâm đến các liên kết của bạn thì tại sao Google lại phải quan tâm?

Hãy phân thích cách độc giả phản ứng tới các post của bạn so với người khác trên cùng một website. Nếu nó là tích cực thì trang web sẽ đáng giá để quay lại truy cập cho các nội dung trong tương lai vì nó phù hợp với đối tượng được nhắm tới; nếu không hãy phân tích tại sao và thử lại hoặc tìm kiếm để nhắm đến các trang khác

  • Có bao nhiêu nội dung được đăng tải bởi người viết mỗi ngày? Phần nội dung của bạn có được dành đủ thời gian trên các trang đáng chú ý không?  tỉ lệ giữa số lượng và chất lượng, tin hiếu (signal) và nhiễu (noise) là bao nhiêu?
  • Người viết có chia sẻ nội dung của bạn trên các tài khoản xã hội của họ không?
  • Nội dung có trình bày mạnh mẽ trên 1 trong 2 khu vực (G+, Twitter, comments) nhưng không hiệu quả trong các khu vực khác không?
  • Bạn có chia sẻ nó trên các tài khoản xã hội của bạn không?
  • Bạn đã quảng bá nó nhiều hơn thông qua các kênh xã hội có trả tiền không? (StumbleUpon, Facebook, Outbrain, Taboola, etc)

3. Tác quyền

Nội dung được viết bởi một tác giả được xác nhận và có thẩm quyền thường sẽ tạo ra các liên kết tốt hơn và nhận được nhiều sự tương tác hơn một nội dung được viết nặc danh. Thậm chí khi quên đi các giá trị gây trang cãi về tác quyền của Google, nếu bạn có một tác giả với một nhóm xã hội thông dụng và được nhắm tới, sự khích lệ mà họ có thể cung cấp cũng có thể là một sự thúc đẩy lớn cho nội dung của bạn

Bất cứ sự thúc đẩy tăng thêm nào bạn có thể có từ tác giả cũng có khả năng tăng hiệu suất hữu cơ cho bài đó như một phản ứng dây chuyền từ các liên kết, sự tương tác và sự chú ý của xã hội được tạo ra vượt lên trên mức của tác giả

  • Hãy luôn có nội dung được viết hoặc liên hệ với một người chuyên nghiệp hoặc chuyên gia có liên quan đến ngành công nghiệp.
  • Nếu có thể, hãy kết nối các bài viết đến tài khoản G+ của tác giả sử dụng thuộc tính rel=author
  • Hãy khuyến khích các tác giả khích lệ bản thân họ thông qua mạng xã hội và xây dựng những mức độ tương tác của riêng họ.

4. Sự phân phối Anchor Text

Giữ thương hiệu ở bất cứ nơi nào có thể và liên kết kết các URL sâu trong lòng nội dung thay vì chỉ cố gắng đặt các liên kết nhắm đến các trang lợi nhuận.

Sử dụng hỗn hợp của anchor text được thương hiệu hóa, thương hiệu + cụm từ, các biến thể

Luôn sử dụng anchor text phù hợp với văn bản, không bao giờ liên kết đến nội dung giao dịch/thương mại trừ khi bạn đang nói cụ thể về nó. Liên kết đến các nghiên cứu sẽ tự nhiên hơn nhiều, đây là một nguồn đáng tin cậy có thể làm tăng giá trị cho nội dung của bạn

Đừng ép buộc nó. Liên kết đến các nội dung thông tin nếu bạn có thể và sau đó bỏ qua việc sở hữu liên kết đó một cách tự nhiên có chủ ý hơn. Nếu bạn không thể liên kết vào bối cảnh thì đừng làm. Bạn muốn xây dựng danh tiếng mạnh như một người viết, đừng mạo hiểm nó, dù sao thì các giá trị SEO cũng sẽ tới, hãy giữ nó được tự nhiên.

5. Tránh SEO Footprints

Hãy tránh mọi thứ về SEO phương pháp cũ hoặc những thứ giống như là footprint của việc xây dựng liên kết. Trong khi Google có thể không bao giờ biết chắc chắn rằng một liên kết đã được xây dựng hay tự nhiên, họ có dữ liệu (và các phân tích) đủ để hiểu các tín hiệu cung cấp cho họ một dấu hiệu rõ ràng trên các dấu hiệu phổ biến.

  • Nếu đặt bài viết là mục đích duy nhất cho SEO thì nó thường được thể hiện khá rõ trong cách nó được viết ra và việc thiếu tương tác quanh trang.
  • Hãy tránh bất kì các điều khoản sau bao gồm cả tiêu đề bài viết, URL hoặc nội dung trên trang: trả tiền (paid), quảng cáo (Advertotial), được tài trợ (sponsored, featured).
  • Nếu bài viết được đăng tải cho mục đích mang lại giá trị về giao thông, quảng cáo (mà không mang lại giá trị SEO có chủ đích) thì có thể chấp nhận được các vị trí được trả tiền với thuộc tính rel=nofollow và được dán nhãn là nội dung đươc tài trợ (sponsored/featured content). Thậm chí kể cả trong trường hợp này, hãy nên cẩn thận và đừng lạm dụng nó.

 6. Liên kết đến những thứ khác

Một dấu hiệu rõ ràng của việc xây dựng liên kết và bạn chỉ liên kết đến thương hiệu của bạn. Hãy trộn nó lên và thử thêm các liên kết đến các nội dung thông tin, các tin tức,… để thêm độ tin cậy vào câu chuyện của bạn. Đây là cách mà người ta viết một cách tự nhiên để tăng thêm giá trị cho câu chuyện, vì thế, hãy nghĩ về những độc giả và điều họ muốn thấy là gì chứ không phải là các mục tiêu SEO của riêng bạn.

  • Hãy đảm bảo bạn liên kết với bất kì khiếu nại hoặc nghiên cứu được đề cập trong bài viết.
  • Liên kết với các bài báo có thẻ hỗ trợ/thêm giá trị cho bất kì thông tin nào được đưa ra trong bài.

7. Sự liên quan giữa các chủ đề

Nếu bạn là một trang web hẹn hò và bạn có các liên kết từ khu vực tài chính, nó sẽ trông không tự nhiên – Google đã cải thiện nhiều trong việc xác định sự liên quan giữa các chủ đề và hiện tại nó thiên về sự tương tác trên trang, điều đó có nghĩa là bạn cần một đối tượng mục tiêu để tạo ra lợi ích.

  • Luôn luôn thiết lập chủ đề của người xuất bản và đánh giá xem liệu nó có liên quan đến trang web của bạn hay không
  • Trong trường hợp chủ đề không thực sự liên quan, hãy đảm bảo rằng bạn có một góc nhìn phù hợp có thể kết nối người xuất bản bài viết với nhãn hàng.
  • Trong trường hợp có nhiều chủ đề, nhiều đề tài trong một trang web, hãy đảm bảo rằng bài viết được đặt trong phần thích hợp nhất
  • Sự liên quan nghèo nàn thường được thể hiện bằng sự tương tác nghèo nàn. Nếu bài viết đã được đăng trên các site có những mức tương tác thấp có nghĩa là chủ đề đã không thực sự đủ liên quan

8. Tài sản của thương hiệu được điều khiển bởi dữ liệu

Để làm cho nhãn hàng trở nên xứng đáng được PR, bạn cần dữ liệu – các phiếu điều tra nhanh đào sâu vào phân tích, các cuộc phỏng vấn với những người có tầm ảnh hưởng,… Hãy làm nội dung của bạn mang nặng tính điều tra hơn nữa: “78% số người nói rằng… theo báo cáo của [thương hiệu]” sẽ khiến nó hấp dẫn trong mắt các nhà báo – đó là lý do tại sao dữ liệu trực quan hoạt động rất tốt trong các infographics/HTML5 để thông điệp được ghi nhớ. Việc này tốn nhiều thời gian hơn nhưng cũng có nghĩa rằng bạn đang xây dựng các tài sản thật của thương hiệu, thứ chính nó có giá trị như là một tài sản dài hạn của thương hiệu. Nó giúp chia sẻ nhiều hơn và nó là mục tiêu của các liên kết tự nhiên

Hãy cunng cấp cho người viết những insight độc đáo và độc quyền hoặc các thông tin dữ liệu – nhiều khả năng họ sẽ nhắm đế một điểm gì đó độc đáo đối với họ và độc giả sẽ phản ứng với các sự kiện và nghiên cứu mới tốt hơn nhiều so với các ý kiến mới.

9. Việc xây dựng liên kết địa phương

Nếu bạn có một ý tưởng tuyệt vời mang cấp quốc gia,  hãy nghĩ về việc làm thế nào bạn có thể liên kết nó với nhiều góc độ địa phương.

Lấy ví dụ, với một khách hàng bất động sản, chúng ta đã tạo ra một sự hình dung về giá nhà so với thời gian di chuyển so với chi phí xe lửa để tìm ra các địa điểm tốt nhất/tệ nhất để di chuyển giữa chúng và Luân Đôn. Việc này tạo ra chương trình đi lại Luân Đôn/quốc gia bằng vé tháng nhưng sau đó mở ra rất nhiều doanh nghiệp địa phương, blogger và các cơ hội social sau đó.

10. Sự sáng tạo sẽ chiến thắng nhưng hãy chuẩn bị để thất bại trên đường

Bạn cần phải sáng tạo để nổi bật và chiến thắng. Nhưng nếu bạn làm một điều gì đó ở lần đầu tiên, bạn phải đối mặt với thực tế rằng có thể nó sẽ không hoạt động. Không ai có thể dự đoán được thứ gì sẽ trở thành trào lưu trước khi nó thực sự là một trào lưu – chỉ cần chắc chắn rằng bạn học hỏi từ nó và cải thiện.

Nếu bạn chỉ làm theo các phương pháp tiếp cận được tin cậy và hiệu quả với bạn trong quá khứ, bạn đã đánh mất yếu tố của sự sáng tạo và kết thúc bằng việc theo sau một qui trình nhàm chán. Nếu thay vào đó, bạn có thể cung cấp một thứ gì đó mà chưa ai làm trước đây và quên đi nỗi sợ thất bạn, các phần thưởng tiềm năng sẽ lớn hơn rất nhiều ở cuối con đường.

11. Less is More (càng ít càng tốt)

Số lượng của liên kết không nên là mục tiêu của bạn. Vì vậy, nó sẽ thực tế hơn khi tập trung hoạt động các dự án lớn có thể tạo ra số lượng liên kết thấp nhưng chất lượng thay vì ngược lại.

  • Hãy tìm các trang web có mức độ uy tín cao nhất trong phân khúc thích hợp và tạo ra một kế hoạch để tiếp cận họ. Hãy phân tích nội dung tốt nhất trên trang web của họ là gì và tự hỏi làm thế nào để bạn có thể tạo ra một thứ gì đó tốt giống như vậy hay thậm chí tốt hơn?
  • Đây là một trò chơi dài hơi xứng đáng. Hãy xây dựng các danh sách website mơ ước để nhận được liên kết và sự chú ý và sau đó hãy tiếp tục phát triển nó.
  • Tận dụng các muốn quan hệ một lần nữa – nhiều người tìm kiếm 1 liên kết từ một domain và sau đó chuyển sang liên kết tiếp theo quá thường xuyên. Nếu bạn đã tìm được một đối tượng tuyệt vời cho trang của bạn, hãy tận dụng nó. Hãy quên SEO đi và nếu nó có giá trị để đăng tải do độc giả, nó trông sẽ tự nhiên hơn nhiều nếu bạn chỉ viết một hay hai bài. Đây là việc xây dựng độc giả thực sự, không phải là một hồ sơ của khách vãng lai

12. Đồng trích dẫn là tự nhiên

Tiếp theo ví dụ trên, thay vì tập trung vào liên kết của hàng trăm khách, một số sẽ hiệu quả và một số khác sẽ đưa bạn trở lại điểm khởi đầu, hãy thử nghiệm việc đưa những nỗ lực đó vào các dự án/chiến dịch lớn hơn. Nếu bạn có thể tiếp cận/tăng sự chú ý xung quanh một chủ đề và ví dụ rằng bạn nhận được khoảng 25 liên kết cho mỗi dự án – chắc chắn rằng nó sẽ có ý nghĩa hơn so với việc đặt nỗ lực của bạn vào việc thúc đẩy một số lượng liên kết nhỏ của các chiến dịch lớn

  • Thay vì chỉ tập trung vào sản phẩn cuối cùng (các liên kết trỏ trực tiếp về bạn), hãy suy nghĩ về các dấu hiệu mà một nội dung tự nhiên có.  Việc các liên kết của bạn sẽ có liên kết riêng sẽ là một tín hiệu mạnh hơn và liên kết trỏ về bạn sẽ trở thành một sản phẩm phụ của một nội dung tuyệt vời dù đó không phải là mục tiêu chính.
  • Nếu nội dung được đặt vào tay một người viết quan trọng đầu tiên như là một thông tin độc quyền, chúng nên được liên kết trở lại/đến các tổ chức/chương trình hoặc tới khách hàng/nhãn hàng như là một nguồn. Đây là cách làm thế nào để một câu chuyện PR sẽ được xây dựng và cách một hồ sơ liên kết tự nhiên trông như thế nào.

13. Tập trung vào traffic thay vì links

Hãy xem xét sự hoạt động của các chiến dịch khuyến mãi mạn xã hội, sử dụng quảng cáo social trên Facebook, Twitter, Reddit – và xây dựng các kênh phân phối nội dung như Outbrain và Taboola – để xây dựng nhiều hơn tương tác của con người xung quanh nội dung và hãy nghĩ về việc làm thế nào bạn có thể có được điều này trước một đối tượng mục tiêu được nhắm đến. Nếu người ta/độc giả thích nó, hầu như Google sẽ tưởng thưởng

  • Hãy dành ngân sách có thể được sử dụng để thúc đẩy sự tương tác của mỗi phần nội dung
  • Đảm bảo rằng thương hiệu đã đăng tải và quảng bá nội dung trên tất cả các hồ sơ social của họ để khán giả của bạn tương tác với nó

14. Loại nội dung nào được xếp hạng và thu hút liên kết

Học tập là một bước quan trọng trong việc xây dựng liên kết. Hiểu được những gì hiệu quả nhất và những gì các đổi thủ của bạn đang làm tố để ngăn ngừa việc mất thời gian cho những nội dung nghèo nàn và để tạo ra các chiến dịch tốt hơn.

  • Có một số phân tích hữu ích trong các bài viết trên mạng – phân tích loại/độ dài các xếp hạng nội dung là quan trọng trong việc xây dựng chiến dịch hiệu quả hơn trong tương lai.
  • Những công cụ như Majestic/OSE có thể được sử dụng để tìm kiếm các trang nội dung hàng đầu trên một domain, cả của bạn và của đối thủ. Nhưng thay vì tìm kiếm các mục tiêu liên kết, hãy học những thứ hiệu quả nhất đối với họ và làm thế nào để tạo nội dung mà nếu nó được quảng báo tốt, nó có thể trở thành một nam châm hút liên kết thời gian dài.

Dĩ nhiên, bất cứ hướng dẫn xây dựng liên kết nào cũng cần một quá trình phát triển – nhưng hi vọng bài viết này có giá trị để bạn chia sẻ và chúng tôi rất hứng thú muốn biết người ta sử dụng những phương pháp nào. Hãy comment và cho chúng tôi biết thêm nhé!