7 thủ thuật SEO 2015 từ các chuyên gia SEO thế giới

Ngành công nghiệp SEO trong năm 2014 hầu như không thể nhận ra những thay đổi đáng kể từ năm 2011, và trong năm tới đây chúng ta hy vọng sẽ thấy được nhiều hơn những chiến dịch tốt nhất với SEO.  Bài viết này tôi sẽ chỉ ra những gì đã thay đổi trong thuật toán của Google trong những tháng cuối năm 2014 và những dự đoán về 7 xu hướng SEO sẽ thống trị trong năm 2015.

1. SEO sẽ tập trung vào Kỹ thuật và tiếp thị nội dung sẽ giúp bạn có thứ hạng tìm kiếm cao hơn

Trong những năm gần đây, Google thường đưa ra các quy định về tiếp thị nội dung (content marketing) thay thế cho nhau, điều này cũng không quá ngạc nhiên vì luôn có những khoảng trống trong các quy định của thuật toán. Tuy nhiên trong năm 2015, SEO sẽ ngày càng coi trọng các yếu tố về Online marketing, trong khi đó, Content marketing sẽ dần trở thành nguyên nhân chính cho việc bạn có thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm.

Thủ thuật SEO 2015 vẫn sẽ là tập trung vào Content Marketing, tập trung vào các yếu tố như: nghiên cứu từ khoá, thẻ Meta, lập chỉ mục (Google Index) và khắc phục các lỗi hình phạt của Google (nếu có). Content Marketing ngày càng có ảnh hưởng sâu sắc đến khả năng hiển thị kết quả tìm kiếm, Nếu bạn vẫn tiếp tục tập trung vào làm SEO mà chưa có một kế hoạch thay đổi về cách làm nội dung cũng như thay đổi quan điểm trong việc tạo ra các nội dung chất lượng, thì khả năng hiển thị cũng như vị trí các từ khoá của bạn sẽ giảm sút là điều khó tránh khỏi.

2. Tối ưu SEO trên thiết bị di động sẽ trở nên đặc biệt quan trọng – Mobile Usability SEO Optimation

Trong năm 2014, Google đã dành nhiều “sự quan tâm” tới việc tối ưu của website dành cho người dùng sử dụng thiết bị di động. Điều này bạn có thể thấy qua các đợt thử nghiệm các biểu tượng điện thoại di động bên cạnh các kết quả tìm kiếm của Google trong những tháng cuối năm nay. Cùng với đó là Google cũng đưa ra các hướng dẫn tối ưu website dành cho điện thoại và máy tính bảng trong tài khoản Google Webmaster.

Bỏ qua các khía cạnh về kỹ thuật, việc bạn tập trung hơn vào Content Marketing hoặc tập trung phục vụ người dùng thông qua các từ khoá đuôi dài và tối ưu hoá từ khoá dựa trên thói quen tìm kiếm từ thiết bị di động là 1 gợi ý tốt. Ví dụ: Người dùng điện thoại di động sẽ có các đặc tính tìm kiếm khác hơn so với người dùng laptop hay máy tính để bàn, bởi khả năng tìm kiếm bằng giọng nói, cùng với đó là các thời điển khác nhau, địa điểm khác nhau. Chính vì vậy, người dùng di động có xu hướng tìm kiếm thông tin để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể khi đang di chuyển.

Chính vì vậy, theo tôi, tập trung vào Mobile Usability được coi là 1 trong những thủ thuật SEO 2015 mang lại hiệu quả đáng kể cho các chiến dịch SEO của bạn.

3. Brand Mention và các đoạn trích dẫn sẽ trở nên mạnh mẽ trong việc ghi nhận liên kết ( backlink)

Trong thời gian gần đây, giới SEO thế giới đã phát hiện Google đang nạp đơn xin cấp phép 1 số bằng sáng chế trong việc phân biệt “express links” and “implied links” (liên kết nhanh & liên kết ngụ ý). Liên kết Express, những gì chúng ta có truyền thống và hiện đang nghĩ như liên kết, là URL mà dẫn trở lại một trang web (ví dụ, http://www.google.com ). Liên kết không công bố, tuy nhiên, có thể bao gồm tham chiếu hoặc nhắc đến một thương hiệu hoặc trang web mà không thực sự liên kết với các trang web.

Google đang có những tín hiệu nhìn nhận tích cực trong việc thương hiệu của bạn được trích dẫn và nhắc đến. Trong những dự đoán SEO năm 2015, chúng ta sẽ thấy nhiều doanh nghiệp đo lường và thương hiệu theo dõi đề cập và liên kết nofollowed , và chúng ta sẽ khám phá ra rằng những đang trở nên quan trọng như liên kết “dofollow” cho thứ hạng tìm kiếm.

4. Social Mention (tín hiệu từ mạng xã hội) được coi là 1 trong những yếu tố quan trọng trong kỹ thuật SEO 2015

Trong những năm gần đây, bạn đã nghe nói nhiều đến bản quyền tác giả cũng như Google+ có nhiều ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm. Nhưng với sự thất bại của Google trong việc thí điểm các vấn đề về tác quyền, tôi tin rằng, các doanh nghiệp sẽ còn ít có khả năng để xây dựng sự hiện diện của họ trên Google+, do thiếu rõ ràng về lợi ích SEO có thể được bắt nguồn từ nó. Thay vào đó, tôi tin rằng Google sẽ bắt đầu chú trọng hơn vào các tín hiệu xã hội từ Facebook và Twitter, mặc dù họ do dự để làm như vậy trong quá khứ.

Trong nhiều năm qua, đã có rất nhiều suy đoán về việc liệu Google đã sử dụng tín hiệu xã hội trong thuật toán xếp hạng của nó, và một cuộc tranh luận lành mạnh đã phát sinh. Nghiên cứu mối tương quan cho thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa các tín hiệu xã hội và thứ hạng , nhưng Google đã liên tục từ chối rằng tín hiệu xã hội là một phần của thuật toán xếp hạng của nó.

Bất chấp những tuyên bố này, nhiều người tin rằng các tín hiệu xã hội đã là một phần của thuật toán xếp hạng, và bằng chứng mạnh mẽ đã được trình bày để hỗ trợ niềm tin này. Dù có hay không tín hiệu xã hội thực sự đang là một phần của thuật toán xếp hạng, vào năm 2015, tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy tất cả nghi ngờ gỡ bỏ – tín hiệu xã hội sẽ trở thành một yếu tố quan trọng trong thuật toán xếp hạng.

5. Chỉ tập trung vào Content và tối ưu trang web là chưa đủ

Với số lượng lớn các nội dung và xuất bản mỗi ngày, các doanh nghiệp đang nhận ra rằng chỉ đơn thuần tập trung vào việc tạo ra nội dung và tối ưu hóa các thành phần kỹ thuật của nó đối với SEO chỉ là không đủ để đạt được mục tiêu của mình. Các nhà tiếp thị đã nhận ra rằng các doanh nghiệp có khả năng nhân đạo thương hiệu của họ là những người đang đứng ra; và tôi tin rằng điều này sẽ chỉ làm tăng tầm quan trọng trong năm 2015. Bảng xếp hạng tìm kiếm cao không còn có thể đạt được bởi các webmaster cô lập những người tập trung vào việc tuân thủ kỹ thuật; đúng hơn, phải có một sự thay đổi chiến lược hướng tới quan hệ như blogger chiến dịch quảng bá, xây dựng quan hệ với những người ủng hộ thương hiệu, vươn ra tầm ảnh hưởng và tham gia vào phương tiện truyền thông xã hội.

6. SEO Negative sẽ là một mối đe dọa lớn hơn bao giờ hết

Đầu năm nay, tôi đã viết về những tác động tiêu cực của SEO trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm . Trong ngắn hạn, SEO tiêu cực là khi người ta không rõ ràng xây dựng hàng ngàn các liên kết spam chỉ vào trang web của một đối thủ cạnh tranh với chủ ý gây ra bảng xếp hạng tìm kiếm của họ giảm mạnh. Đây là một vấn đề nghiêm trọng cho các webmaster trong vài năm qua, và vào năm 2015 SEO tiêu cực sẽ trở thành một mối đe dọa lớn hơn cho các chủ doanh nghiệp.

Trong một giờ Office Webmaster Google gần đây, John Mueller của Google nói rằng nó có thể mất đến 9 tháng cho các tập tin không nhận được hoàn toàn “đưa vào tài khoản.” Kể từ khi là từ bỏ các liên kết là phương pháp duy nhất của Google đã cho webmaster cho xa cách mình khỏi spam liên kết trỏ trang web của họ, điều này có nghĩa rằng một cuộc tấn công SEO tiêu cực có thể có những hậu quả thảm khốc cho các doanh nghiệp, tẩy xoá khả năng hiển thị tìm kiếm của họ cho một vùng lớn của một năm.

Trong khi các trang web nhỏ có thể sẽ không bao giờ phải đối phó với nó, các trang web lớn hơn trong hốc cạnh tranh là mục tiêu chính cho SEO Negative. SEO tiêu cực cũng sẽ cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bởi Google, như các kiểu tấn công phá hoại nền tảng của chất lượng tìm kiếm. Thay vì đặt ra nhiệm vụ về quản trị web để chối bỏ liên kết spam, Google sẽ cần phải tìm cách để nhận ra các liên kết lôi được xây dựng để thỏa hiệp các trang web, và trừng phạt những kẻ phạm tội. Và tất cả điều này mà không có sự tham gia của các quản trị web, để duy trì tính toàn vẹn của kết quả tìm kiếm.

7. SEO sẽ không còn là một bộ phận biệt lập mà trở thành tích hợp với các khía cạnh khác của tiếp thị

Theo truyền thống, nhiều doanh nghiệp có hoặc đã có bộ phận SEO chuyên nghiệp hoặc các công ty SEO thuê hoặc tư vấn. Tuy nhiên, như SEO, phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung tất cả hội tụ để đạt được các mục tiêu đó, ba sẽ cần phải được tích hợp đầy đủ để thành công. Chuyên gia tư vấn SEO chuyên dụng và các sở sẽ bắt đầu vào giai đoạn ra như SEO đến để được nhìn thấy không phải là một kỷ luật bị bưng bít, mà là một thành phần nền tảng tích hợp với và bị ảnh hưởng bởi tất cả các khía cạnh của marketing hỗn hợp – cả trực tuyến và ngoại tuyến. Chúng ta đã thấy sự chuyển đổi từ ‘tư vấn SEO’ to ‘chiến lược tiếp thị nội dung‘, và xu hướng này sẽ chỉ bị khuếch đại vào năm 2015.

Đừng hiểu lầm tôi: SEO là không chết hoặc sắp chết. Nó chỉ thay đổi; các chuyên gia tiếp thị và truyền thông xã hội nội dung sẽ cần kiến ​​thức và kỹ năng SEO chuyên ngành để có thể thành công. Tuy nhiên, các chiến lược SEO sẽ cần phải được tích hợp hoàn toàn với việc tạo ra và phát huy các nội dung, chứ không phải là giữ như một nhiệm vụ cách ly riêng biệt.